คณะสาธารณสุขศาสตร์

ปัญญาสาธารณสุข เสริมพลัง"ปัญญาของแผ่นดิน" ตามปณิธานของมหาวิทยาลัยมหิดล

วันพุธที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2553

Logic Model ตอนที่ 5

“Logic model” คืออะไร
ในส่วนนี้คุณจะรู้จัก Logic model สมบูรณ์ขึ้น เรียนรู้ศัพท์ Logic model ส่วนประกอบที่สำคัญของ Logic model บุคคลที่นำ Logic model ไปใช้ สิ่งที่พิเศษไปกว่านั้น คุณจะได้รู้ว่า Logic model มีประโยชน์ต่อแผนงานในการวางแผน ลงมือปฏิบัติ ประเมินผลและการติดต่อสื่อสาร คุณมีโอกาสที่จะฝึกใช้ศัพท์ทาง Logic model เช่น inputs–outputs – outcomes และ impacts ดังนั้นคุณสามารถเข้าใจถึงความแตกต่างของแนวคิดเหล่านี้ คุณจะใช้เวลาในการดูรายละเอียดของ 6 องค์ประกอบที่สำคัญของการพัฒนา Logic model ซึ่งได้แก่ สถานการณ์ (Situation) ซึ่งช่วยให้เราจัดลำดับความสำคัญและเป็นรากฐานของ Logic modelอื่น และมี ปัจจัยนำเข้า(inputs)ผลผลิต(outputs)ผลลัพธ์(outcomes) เงื่อนไขแห่งความสำเร็จ(assumptions) และปัจจัยภายนอก (external factors) คุณมีโอกาสที่จะได้ฟังจากคนอื่นเกี่ยวกับ การนำ Logic model ไปใช้ในงานของเขาด้วย

โปรดสละเวลาเพียงเล็กน้อยในการดูหัวข้อว่าเราจะพูดถึงอะไร
Logic model คืออะไร
A Logic model
• คือ ภาพง่ายๆ ของแผนงาน การริเริ่มหรือการทดลองที่จะส่งผลไปถึงสถานการณ์ที่กำหนด
• แสดงความสัมพันธ์อย่างมีเหตุผลระหว่างทรัพยากรที่ลงทุนไป กิจกรรมที่เกิดขึ้น และผลลัพธ์ที่เป็นผลประโยชน์หรือผลลัพธ์ที่เปลี่ยนแปลงไป
๏ บางคนเรียกว่า “ทฤษฎีแผนงาน” (Weiss, 1998) หรือทฤษฎีกิจกรรมของแผนงาน (Patton, 1997) เป็นรูปแบบที่น่าเชื่อถือ มีเหตุผลว่าแผนงานนี้เกี่ยวข้องกับงานอย่างไร (Bickman, 1987, p. 5)
๏ แสดงให้เห็นถึงรากฐานของการหมุนเวียนของแผนงานหรือการริเริ่ม (Chen, Cato & Rainford, 1998-9; Titcomb, 2002)
• เป็นแกนหลักของการวางแผน การประเมินผล การบริหารจัดการแผนงานและการเชื่อมโยงสื่อสารของแผนงาน
๏ บางคนคิดว่า Logic model ใช้ประโยชน์เพียงแค่ประเมินผล เท่านั้น เราพบว่ามันมีประโยชน์ในการวางแผนงาน การออกแบบแผนงาน การบริหารจัดการแผนงานและการติดต่อสื่อสารด้วยเช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น