คณะสาธารณสุขศาสตร์

ปัญญาสาธารณสุข เสริมพลัง"ปัญญาของแผ่นดิน" ตามปณิธานของมหาวิทยาลัยมหิดล

วันอังคารที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2553

Logic Model ตอนที่ 6

Logic model เป็นแกนหลักของ...

การวางแผน (Planning) Logic model ทำออกมาเพื่อเป็นตารางปฏิบัติงานและกระบวนการเพื่อใช้เป็นสะพานเชื่อมระหว่างคุณอยู่ที่ไหนและคุณต้องการที่จะไปที่ไหน มันเป็นโครงสร้างที่ทำไว้เพื่อให้เข้าใจได้ชัดเจนขึ้นถึงสถานการณ์ที่ที่จะขับเคลื่อนไปตามความต้องการจากจุดเริ่มต้น การสิ้นสุดที่ออกแบบไว้ และวิธีการลงทุนซึ่งถูกเชื่อมโยงกับกิจกรรมกับประชาชนกลุ่มเป้าหมายเพื่อที่จะไปให้ถึงผลลัพธ์ที่ต้องการ เราพบว่า Logic model มีประโยชน์สำหรับการวางแผนบริหารอย่างกว้างๆ เช่นเดียวกับการออกแบแผนงานที่เฉพาะเจาะจง

“การวางแผนเป็นเหตุให้เกิดการกระทำเช่นเดียวกับการบริหารจัดการแผนงานหรือทำแผนภูมิเป็นเหตุให้เกิดนโยบาย, ซึ่งโดยทั่วไปหมายถึงลักษณะหรือประเภทของ Logic model” (Millar, Simeone, Carnevale, 2001, p. 73 )

การบริหารจัดการแผนงาน (Program Management) Logic model แสดงให้เห็นการเชื่อมโยงระหว่างทรัพยากร กิจกรรมและผลลัพธ์ ซึ่งเป็นพื้นฐานสำหรับการพัฒนาที่มีการบอกรายละเอียดของแผนการบริหารจัดการที่มากขึ้น ในระหว่างการลงมือปฏิบัติ Logic model จะใช้อธิบายแนวทางและการควบคุมกำกับการปฏิบัติการต่างๆไว้ ทั้งกระบวนการและบทบาทหน้าที่ Logic model นี้ถูกใช้เป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการโดยเป็นตารางในการควบคุมกำกับให้ตรงตามแผนที่วางไว้

การประเมินผล (Evaluation) Logic model เป็นก้าวแรกในการประเมินผล มันจะช่วยในการพิจารณาว่า เมื่อ ไหร่และอะไรที่จะประเมิน ดังนั้นการประเมินทรัพยากรจะถูกใช้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล จากการประเมินเราจะทดสอบและพิสูจน์ความเป็นจริงของทฤษฎีแผนงาน – เราจะเชื่อได้อย่างไรว่าแผนงานนี้จะใช้งานได้ Logic model จะช่วยให้เรามองเห็นกระบวนการที่เหมาะสมและการวัดผลลัพธ์ที่ชัดเจนขึ้น บางคนคิดว่า Logic model เป็นรูปแบบการประเมินผลหรืออาจเป็นเผลมาจากมีการใช้ในการประเมินผลกันอย่างแพร่หลาย ซึ่ง Logic model ไม่ใช่รูปแบบการประเมินผลแต่จริงๆแล้ว มันช่วยในการประเมินผลเท่านั้น

การติดต่อสื่อสาร (Communication) การติดต่อสื่อสารเป็นกุญแจสำคัญที่จะประสบความสำเร็จและช่วยให้สำเร็จ โดยการนำเสนอ ที่เรียบง่ายและชัดเจนจะช่วยสื่อถึงแผนงานและการเริ่มต้น การจัดบุคลากรเงินทุนของแผนงาน หรือผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียอื่นๆของแผนงานด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น