คณะสาธารณสุขศาสตร์

ปัญญาสาธารณสุข เสริมพลัง"ปัญญาของแผ่นดิน" ตามปณิธานของมหาวิทยาลัยมหิดล

วันจันทร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

วัฒนธรรมองค์การ มหาวิทยาลัยมหิดล- พฤติกรรม-MAHI

พฤติกรรมในแต่ละองค์ประกอบของ Mahidol Culture

Mastery   =  เป็นนายแห่งตน
s Self  Directed   =   มีสติ  ควบคุมดูแลตนเองได้  สร้างวินัยในการดำเนินชีวิต  ควบคุมจิตใจ  และอารมณ์ให้ทำในสิ่งที่ถูกที่ควรไม่ต้องให้ใครบังคับ 
s Personal  Learning  =  รักการเรียนรู้ ขวนขวายศึกษาหาความรู้เพื่อพัฒนาตนเอง ให้รู้แจ้ง  รู้จริงอย่าง สม่ำเสมอ   และนำความรู้ ใหม่ๆ มาประยุกต์ปรับปรุงงาน
s Agility  =  กระตือรือร้น  ว่องไว  กระฉับกระเฉง  สนใจวิทยาการ  และการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น  คิดไตร่ตรอง  และนำเสนอแนวทางใหม่ที่เฉียบคมเหมาะสม
s System  Perspective  =  คิด  พูด  ทำอย่างเป็นระบบ  มีขั้นตอนอธิบายที่มาที่ไปสมเหตุสมผล ตรวจสอบได้
Altruism  =   มุ่งผลเพื่อผู้อื่น
s Organization  First   =  รัก หวงแหน และปกป้องชื่อเสียงของมหิดลเมื่อต้องตัดสินใจจะยึดประโยชน์ของ  ส่วนรวม  และองค์กรเหนือ ประโยชน์ของตนเอง  พร้อมเสียสละเวลา  และความสุขส่วนตัวเพื่อส่วนรวม    
s Customer-Focused Driven  =   สนใจ  เข้าใจ ความต้องการของ ผู้รับบริการ  และหาวิธีตอบสนองด้วยความรวดเร็วให้เกิดความพึงพอใจ และสร้างความประทับใจด้วยบริการ  และผลงานที่มีคุณภาพด้วยความเต็มใจ
s  Societal Responsibility    =   ตระหนักและลงมือดูแล  และรักษาผลประโยชน์ของส่วนรวม  และสังคมเสมือนของตนเอง

Harmony   =   กลมกลืนกับสรรพสิ่ง
s Valuing Workforce Member  =  เคารพ  ให้เกียรติผู้ร่วมงาน  โดยเปิดรับฟังความคิดเห็น  สื่อสารให้มีส่วนร่วม  และสร้างความผูกพัน  ไม่อคติ  และรักษาศักดิ์ศรี  หน้าตาของผู้ร่วมงาน            
s Empathy      =   ใส่ใจความรู้สึก  ทุกข์สุขของผู้อื่นรอบตัว  ร่วมดีใจ  หรือให้กำลังใจ  ชมเชย  ยกย่องรวมถึงแนะนำอย่างสร้างสรรค์จริงใจ    
s Unity  =   มีน้ำใจ  ร่วมมือ  ร่วมแรงร่วมใจ  อาสาเข้าช่วยเหลือด้วยความเต็มใจ  ยืดหยุ่น  ผ่อนปรน  ประนีประนอมทำให้ภารกิจสำเร็จลุล่วงด้วยความสามัคคี  ปรองดอง      
s Synergy    =   ผนึกพลัง  ประสานความแตกต่าง (เพศ วัย ความรู้ ฯลฯ) ให้เกิดความกลมกลืน นำจุดเด่นของทุกคนสร้างผลงานให้เหนือความคาดหมาย

Integrity    =    มั่นคงยิ่งในคุณธรรม
s Truthfulness  =  ซื่อตรง  ตรงไปตรงมา  ไม่หลอกลวงทั้งต่อตนเองและผู้อื่น  คิด  ไตร่ตรองก่อนพูด  ยึดมั่นรักษาคำพูดอย่างมั่นคงเสมอต้นเสมอปลาย 
s Moral & Ethic  =  ตั้งมั่นในความถูกต้อง  โปร่งใส  ไม่มีอคติ  วาระซ่อนเร้น  ถือมั่นในกรอบของจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ ไม่บิดเบือนเพื่อประโยชน์ผู้ใด                            
s Management by Fact  =  รวบรวม  วิเคราะห์  ตรวจสอบข้อเท็จจริงประกอบการคิด  พิจารณาและลงมือดำเนินการตามข้อเท็จจริงโดยหลีกเลี่ยงการอนุมาน
ที่มา : http://intranet.mahidol/op/orpr/GuideBook/guidebook.html                               

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น