คณะสาธารณสุขศาสตร์

ปัญญาสาธารณสุข เสริมพลัง"ปัญญาของแผ่นดิน" ตามปณิธานของมหาวิทยาลัยมหิดล

วันจันทร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

บทเรียนการพัฒนาหลักสูตร วทม.ตามTQF-มคอ.2

วันนี้ไปชี้แจงหลักสูตรมา ทำให้ได้รู้แนวคิดดีๆ ในการพัฒนาหลักสูตรจากท่านผู้ทรงคุณวุฒิ หลายท่าน เรียงตาม มคอ.
เริ่มด้วย มคอ.2
สิ่งที่พึงกระทำ
หมวดที่ 1
1.  หัวข้อที่ 3  ชื่อสาขา หรือวิชาเอก ภาษไทยและภาษาอังกฤษ ต้องตรงกัน (ตามคำแปลจากราชบัณฑิตสถาน)
2. หัวข้อที่ 4  จำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตรถ้ามีสาขาวิชาเอกมากกว่า 1 สาขา จำนวนรวมหน่วยกิตตลอดสาขาต้องเท่ากัน (อย่าพยายามให้ตลอดหลักสูตรรวมกันแล้ว แตะเลข 4)
3. จำนวนหน่วยกิตในวิชาบังคับไม่จำเป็นต้องเท่ากันทุกวิชาเอก
4. หัวข้อที่ 8 อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา ต้องเป็นอาชีพที่ตรงกับสาขาที่จบ  เช่น ถ้าไม่มีการสอนเป็นอาจารย์ อาชีพหลังสำเร็จจะระบุว่าเป็น "อาจารย์ในสถาบัน...." ไม่ได้ เพราะเป็นเพียงผลพลอยได้ เป็นต้น (วิชาในหลักสูตรต้องนำไปประกอบอาชีพได้)
5. หัวข้อที่ 9 ชื่อ-นามสกุล.......
    5.1  ตำแหน่งวิชาการ ให้ใส่ "ดร......" ด้วย ทุกคน ถ้าไม่ใช่ ดร.... จะไม่ตรงกับคุณสมบัติที่ สกอ. กำหนด ต้องเอาชื่ออก
    5.2  คุณวุฒิ  ต้องลำดับจากวุฒิสูงสุด ไล่ลงมา ให้เหมือนกันทุกคน ...= ความคงเส้นคงวาของการเขียน
    5.3  คุณวุฒิอาจารย์พิเศษ ต้องมีวุฒิตั้งแต่ ป.ตรี - โท - เอก  ถ้ามีวุฒิ ป.เอก ต้องมี ดร. หน้าชื่อด้วย
6. หัวข้อที่ 11.1 สาขาทั้งหมดให้เอามาต่อที่หัวข้อ 12.2 (เอามายำรวมกัน) และเขียนให้กระชับในภาพรวม อย่าเขียนเยิ่นเย้อ
หมวดที่ 2
1.  หัวข้อที่ 1  ข้อ 1.3 วัตถุประสงค์ของวิชาเอก
     ให้พิจารณาทุกข้อใหม่.... หากวัดไม่ได้ น่าต้องปรับการใช้คำ ให้เป็นภาษาที่วัดได้ เช่น คำว่า "ดุลยพินิจ"ในการจัดการ จะวัดอย่างไร....  คำว่า "ริเริ่มสร้างสรรค์" น่าจะปรับเป็น "วิธีการใหม่ๆ" เป็นต้น
2. หัวข้อ 2.6 
     2.1  เพิ่มรายรับ
     2.2  ข้อสังเกต 6 วิชาเอก มีนักศึกษารวมกันประมาณ 200 คน แต่ทำไมคิดงบประมาณ 5 คน
3. หัวข้อที่ 3.1.3 
   วิชาปรับพื้นฐาน
    3.1  นศ.ลงเรียนโดยไม่ได้หน่วยกิต เสียเงินฟรี
    3.2  รหัส เป็นเลข 4XX เป็นรหัสปริญญาตรี ป.โท ลงทะเบียน ป.ตรี  ไช่ไม่ได้
    3.3  รายละเอียดวิชาปรับพื้นฐาน และวิชาแกนซ้ำกัน เช่น วิชา PHBS402 เป็นต้น
 ข้อเสนอแนะ
วิชาปรับพื้นฐาน
    1)  ให้ไปอยู่ในวิชาเลือก  แล้วเป็นการบริหารหลักสูตรในการให้เรียนก่อนเปิดเทอม 1
    2)  รหัส เป็นเลข 4XX  ต้องแก้ไขให้เป็นเฉพาะของ ป.โท ด้วย รหัส 5XX หรือ 6XX
    3)  วิชาปรับพื้นฐานต้องเป็นวิชาทั่วไป ไม่ใช่เป็นวิชาชีพ เช่น วิชา PCH 603 การพัฒนาอนามัยชุมชนภาคสนาม เป็นต้น
    4)  หรืออาจจะทำเป็น test-out สอบก่อน ถ้าผ่าน ไม่ต้องลงทะเบียน
    5)  หรือจะผสมผสานเป็นวิชาเดียวกันกับ รหัส 6XX
    6)  * ในวิชาต่างๆ เช่น *PHAD623 เป็นต้น นั้น ให้เอา * ออก ถ้าจะบังคับเลือก ก็ให้เป็นวิชาบังคับ แล้วเพิ่มหน่วยกิตวิชาบังคับ และลดหน่วยกิต วิชาเลือกได้ ทั้งนี้ หน่วยกิตรวมหลักสูตรต้องไม่เกิน 39 หน่วยกิต
    7)  หมวดวิชาเลือกของแต่ละวิชาเอก ไม่ต้องแยกวิชาเอก เนื่องจากเรียนข้ามสาขาวิชาเท่านั้น
วิชาแกน
    8)  จากวัตถุประสงค์หลัก ข้อ1.2.4 "พัมนาตนให้มีคุณธรรม จริยธรรม...."  แต่ วิชาที่สอนจริยธรรม PHAD 516 จริยธรรมในระบบสุขภาพ ไปเป็นวิชาเลือก ทำให้การเรียนการสอนไม่ครบวัตถุประสงค์  หลักสูตรต้องย้ายมาเป็น "วิชาแกน" --- ลดหน่วยกิต ลง????
พรุ่งนี้มาติดตาม มคอ. 3

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น