วันนี้ไปชี้แจงหลักสูตรมา ทำให้ได้รู้แนวคิดดีๆ ในการพัฒนาหลักสูตรจากท่านผู้ทรงคุณวุฒิ หลายท่าน เรียงตาม มคอ.
เริ่มด้วย มคอ.2
สิ่งที่พึงกระทำ
หมวดที่ 1
1. หัวข้อที่ 3 ชื่อสาขา หรือวิชาเอก ภาษไทยและภาษาอังกฤษ ต้องตรงกัน (ตามคำแปลจากราชบัณฑิตสถาน)
2. หัวข้อที่ 4 จำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตรถ้ามีสาขาวิชาเอกมากกว่า 1 สาขา จำนวนรวมหน่วยกิตตลอดสาขาต้องเท่ากัน (อย่าพยายามให้ตลอดหลักสูตรรวมกันแล้ว แตะเลข 4)
3. จำนวนหน่วยกิตในวิชาบังคับไม่จำเป็นต้องเท่ากันทุกวิชาเอก
4. หัวข้อที่ 8 อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา ต้องเป็นอาชีพที่ตรงกับสาขาที่จบ เช่น ถ้าไม่มีการสอนเป็นอาจารย์ อาชีพหลังสำเร็จจะระบุว่าเป็น "อาจารย์ในสถาบัน...." ไม่ได้ เพราะเป็นเพียงผลพลอยได้ เป็นต้น (วิชาในหลักสูตรต้องนำไปประกอบอาชีพได้)
5. หัวข้อที่ 9 ชื่อ-นามสกุล.......
5.1 ตำแหน่งวิชาการ ให้ใส่ "ดร......" ด้วย ทุกคน ถ้าไม่ใช่ ดร.... จะไม่ตรงกับคุณสมบัติที่ สกอ. กำหนด ต้องเอาชื่ออก
5.2 คุณวุฒิ ต้องลำดับจากวุฒิสูงสุด ไล่ลงมา ให้เหมือนกันทุกคน ...= ความคงเส้นคงวาของการเขียน
5.3 คุณวุฒิอาจารย์พิเศษ ต้องมีวุฒิตั้งแต่ ป.ตรี - โท - เอก ถ้ามีวุฒิ ป.เอก ต้องมี ดร. หน้าชื่อด้วย
6. หัวข้อที่ 11.1 สาขาทั้งหมดให้เอามาต่อที่หัวข้อ 12.2 (เอามายำรวมกัน) และเขียนให้กระชับในภาพรวม อย่าเขียนเยิ่นเย้อ
หมวดที่ 2
1. หัวข้อที่ 1 ข้อ 1.3 วัตถุประสงค์ของวิชาเอก
ให้พิจารณาทุกข้อใหม่.... หากวัดไม่ได้ น่าต้องปรับการใช้คำ ให้เป็นภาษาที่วัดได้ เช่น คำว่า "ดุลยพินิจ"ในการจัดการ จะวัดอย่างไร.... คำว่า "ริเริ่มสร้างสรรค์" น่าจะปรับเป็น "วิธีการใหม่ๆ" เป็นต้น
2. หัวข้อ 2.6
2.1 เพิ่มรายรับ
2.2 ข้อสังเกต 6 วิชาเอก มีนักศึกษารวมกันประมาณ 200 คน แต่ทำไมคิดงบประมาณ 5 คน
3. หัวข้อที่ 3.1.3
วิชาปรับพื้นฐาน
3.1 นศ.ลงเรียนโดยไม่ได้หน่วยกิต เสียเงินฟรี
3.2 รหัส เป็นเลข 4XX เป็นรหัสปริญญาตรี ป.โท ลงทะเบียน ป.ตรี ไช่ไม่ได้
3.3 รายละเอียดวิชาปรับพื้นฐาน และวิชาแกนซ้ำกัน เช่น วิชา PHBS402 เป็นต้น
ข้อเสนอแนะ
วิชาปรับพื้นฐาน
1) ให้ไปอยู่ในวิชาเลือก แล้วเป็นการบริหารหลักสูตรในการให้เรียนก่อนเปิดเทอม 1
2) รหัส เป็นเลข 4XX ต้องแก้ไขให้เป็นเฉพาะของ ป.โท ด้วย รหัส 5XX หรือ 6XX
3) วิชาปรับพื้นฐานต้องเป็นวิชาทั่วไป ไม่ใช่เป็นวิชาชีพ เช่น วิชา PCH 603 การพัฒนาอนามัยชุมชนภาคสนาม เป็นต้น
4) หรืออาจจะทำเป็น test-out สอบก่อน ถ้าผ่าน ไม่ต้องลงทะเบียน
5) หรือจะผสมผสานเป็นวิชาเดียวกันกับ รหัส 6XX
6) * ในวิชาต่างๆ เช่น *PHAD623 เป็นต้น นั้น ให้เอา * ออก ถ้าจะบังคับเลือก ก็ให้เป็นวิชาบังคับ แล้วเพิ่มหน่วยกิตวิชาบังคับ และลดหน่วยกิต วิชาเลือกได้ ทั้งนี้ หน่วยกิตรวมหลักสูตรต้องไม่เกิน 39 หน่วยกิต
7) หมวดวิชาเลือกของแต่ละวิชาเอก ไม่ต้องแยกวิชาเอก เนื่องจากเรียนข้ามสาขาวิชาเท่านั้น
วิชาแกน
8) จากวัตถุประสงค์หลัก ข้อ1.2.4 "พัมนาตนให้มีคุณธรรม จริยธรรม...." แต่ วิชาที่สอนจริยธรรม PHAD 516 จริยธรรมในระบบสุขภาพ ไปเป็นวิชาเลือก ทำให้การเรียนการสอนไม่ครบวัตถุประสงค์ หลักสูตรต้องย้ายมาเป็น "วิชาแกน" --- ลดหน่วยกิต ลง????
พรุ่งนี้มาติดตาม มคอ. 3
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น