คณะสาธารณสุขศาสตร์

ปัญญาสาธารณสุข เสริมพลัง"ปัญญาของแผ่นดิน" ตามปณิธานของมหาวิทยาลัยมหิดล

วันอังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

Logic Model ตอนที่ 2

คุณประโยชน์ของ Logic model (Logic Model Benefits)
นอกจากจะทำให้การปฏิบัติงานประสบความสำเร็จแล้ว ประสิทธิผลขององค์กรท้ายที่สุดแล้วต้องการการออกแบบ การวางแผน การควบคุมกำกับและเครื่องมือในการวัดความสำเร็จ Logic models สามารถนำไปสู่สิ่งเหล่านี้ได้อย่างมีคุณภาพ

เมื่อ Logic models และ Modeling ถูกใช้ตามเทคนิคที่เป็นมาตรฐาน Logic models จึงมีอิทธิพลต่อการเกิดประสิทธิผลขององค์กร Logic models นำเสนอกลยุทธ์การทบทวนและการปรับปรุงความคิด ซึ่งความคิดที่ดีกว่าย่อมทำให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าด้วยเสมอ

ประสิทธิผลไม่ได้ถูกจำกัด แต่ขึ้นอยู่กับความชัดเจนของวิสัยทัศน์ ความสามารถในการนำไปปฏิบัติ และหมายถึงการควบคุมในกระบวนการและผลลัพธ์ Logic models สามารถช่วยให้เกิดความคิดสร้างสรรค์และการติดต่อสื่อสารที่เข้าใจง่ายในความท้าทาย ทรัพยากร และความสำเร็จที่ตั้งใจไว้ ยิ่งไปกว่านั้นตัวแบบ Logic models สามารถใช้ตรวจสอบความเที่ยงระหว่างภาพใหญ่กับส่วนประกอบย่อยๆ สามารถอธิบายถึงส่วนย่อยๆ หรืออธิบายทั้งระบบได้ ตัวอย่างเช่น Logic models สามารถแสดงให้เห็นวัตถุประสงค์การเรียนรู้ในหลักสูตรเบื้องต้น หรืออะไรที่เป็นสิ่งที่โรงเรียนสามารถทำได้เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสำหรับนักเรียน เป็นต้น

คำจำกัดความของ Logic Models
Logic models เป็นวิธีที่ทำให้มองเห็นการนำเสนอความคิด นำเสนอแนวทางในการอธิบายและแลกเปลี่ยนความเข้าใจในความสัมพันธ์ของส่วนประกอบที่ว่าเป็นในการปฏิบัติงานของโปรแกรมหรือความพยายามในการเปลี่ยนแปลง Logic models อธิบายถึงขอบเขตของโครงการ หรือความคิดริเริ่มในการทำโครงการ ซึ่งทั้ง 2 อย่าง จะบอกว่าอะไรที่ต้องวางแผน (ต้องกระทำ) และอะไรคือผลลัพธ์ที่คาดหวัง (สิ่งที่ได้รับ) มันเป็นการเตรียมแผนที่ทางเดินที่ชัดเจน อันจะนำไปสู่ปลายทางที่เฉพาะเจาะจงการพัฒนาตัวแบบ (หรือกระบวนการสร้างตัวแบบ) ทำให้เกิดโอกาสที่จะทบทวนความเข้มแข็งของการเชื่อมต่อระหว่างกิจกรรมและผลลัพธ์ ถึงแม้ว่าประสบการณ์ที่ได้จากการทบทวนและการพัฒนาจะทำให้ตัวแบบสามารถแสดงการเรียนรู้ร่วมกัน เกี่ยวกับการทำงานภายใต้เงื่อนไข ตัวแบบคือผลผลิตของการสร้างตัวแบบ ซึ่งเชื่อว่าจะดีที่สุดในกลุ่มของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ในการช่วยให้ความตั้งใจนั้นง่ายขึ้น มันเป็นส่วนประกอบของเครื่องมือในระบบความคิดและเป็นเทคนิคที่ช่วยให้ประสบความสำเร็จได้อย่างเที่ยงตรง แต่ง่ายต่อการแสดงให้เห็นในโลกของความเป็นจริงที่ซับซ้อน คำที่มีความหมายเหมือนกับ Logic models ได้แก่ แผนที่ความคิด, แผนที่การปฏิบัติงาน และต้นแบบภายในจิตใจ ถึงแม้ว่า Logical Frameworks และ Causal loop diagrams จะถูกใช้ในจุดประสงค์ที่คล้ายคลึงกัน แต่มีพื้นฐานที่แตกต่างกัน ในขณะเดียวกันก็เป็นเครื่องมือที่มีความสมบูรณ์เช่นเดียวกัน

2 ประเภท : 1 ตรรก (Two Types : One Logic)
ผู้เขียนอธิบายไว้ว่า ตัวแบบมี 2 ประเภท คือ ทฤษฎีตัวแบบการเปลี่ยนแปลง และโปรแกรม ตัวแบบ ทั้งสองมีความแตกต่างกันในระดับของรายละเอียดและการใช้ แต่เป็นตัวแทนของตรรกเหมือนกัน ทฤษฎีตัวแบบการเปลี่ยนแปลงแสดงให้เห็นว่า คุณมีความเชื่อต่อการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นอย่างไร? ส่วนโปรแกรมตัวแบบ จะบอกรายละเอียดเกี่ยวกับทรัพยากร แผนการปฏิบัติงาน ปัจจัยนำเข้า และผลลัพธ์ตามระยะเวลา ซึ่งเป็นการสะท้อนกลับผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

ตัวแบบทั้ง 2 ชนิด มีความแตกต่างกันในรูปร่างที่ปรากฏและการใช้ ระดับของรายละเอียดและคุณลักษณะเด่นของทฤษฎีตัวแบบการเปลี่ยนแปลง และโปรแกรมตัวแบบจะรวมลักษณะที่เป็นจุดเด่นไว้มากกว่าทฤษฎีตัวแบบการเปลี่ยนแปลงซึ่งเป็นแนวคิดในการมองที่สำคัญ และจำได้อภิปรายต่อไปในบทที่ 4 เพราะมันมีอิทธิพลต่อคุณภาพและประโยชน์ของตัวแบบ ทฤษฎีตัวแบบการเปลี่ยนแปลงเป็นแนวคิดและโปรแกรมตัวแบบเป็นการปฏิบัติงาน ชนิดของตัวแบบ

ความสัมพันธ์ของระยะเวลา, รายละเอียด, ส่วนประกอบ, การแสดงออก และจุดเน้น ของตัวแบบที่ต่างต่างกัน โดยมีความเหมือนในส่วนที่มีความเกี่ยวข้องกับการวิจัย, ทฤษฎี, การปฏิบัติงาน, และ/หรือวรรณกรรม สิ่งที่จำเป็นคือ ชนิดของตัวแบบมีการมองที่แตกต่างในข้อมูลพื้นฐานเดียวกัน ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการแลกเปลี่ยน

ตัวแบบใช้ในจุดประสงค์ที่แตกต่างกัน ทฤษฎีตัวแบบการเปลี่ยนแปลงแสดงให้เห็นความคิดหรือโปรแกรมในรูปแบบง่ายๆ จากข้อมูลที่มีอยู่อย่างจำกัด ซึ่งตัวแบบนี้จะแสดงโอกาสที่จะได้ทดสอบความเป็นเหตุเป็นผลกัน เป็นการบรรยายขั้นสูงหรือเป็นบทสรุปของความคิดหรือโครงการ โปรแกรมตัวแบบมีรายละเอียดมากแต่เป็นการเพิ่มรายละเอียดที่จะช่วยในการออกแบบ การวางแผน การบริหารจัดการ และการควบคุมกำกับ/การประเมินผล โปรแกรมตัวแบบสามารถช่วยเหลือในการทดสอบความเป็นไปได้  นำเสนอรูปแบบความคิดหรือโครงการ เพราะเจาะลึกลงไปในรายละเอียด ซึ่งรวมไปถึง กิจกรรม ทรัพยากร ผลผลิต และส่วนประกอบ ที่สนใจจะสร้าง และ/หรือใช้ตัวแบบ

ประวัติ (Historical Background)
การใช้ทฤษฎีตัวแบบการเปลี่ยนแปลงและโปรแกรมตัวแบบ เริ่มขึ้นครั้งแรกในปี ค.ศ. 1970 Carol Weiss (1995), Michael Fullan (2001) และ Huey Chen (1994,2005) เป็นผู้บุกเบิกและประสบความสำเร็จในการใช้ทฤษฎีโปรแกรมในการออกแบบและการประเมินผล U.S. Agency for International Development’s ได้เริ่มใช้ Logical framework ในปี ค.ศ.1971 และ Claude Bennett’s ได้ใช้ลำดับขั้นประสิทธิผลของโปรแกรมเป็นแบบจำลองชิ้นแรกในปี ค.ศ.1976 และได้มีวิวัฒนาการมาเป็นโปรแกรมตัวแบบที่รู้จักกันในทุกวันนี้

Logic models ไม่ได้รับการยอมรับเท่าใดนัก อย่างไรก็ตามหลังจากที่ United Way of America ได้ออกมาโฆษณาเกี่ยวกับการวัดผลลัพธ์โดยการใช้โปรแกรม ในปี 1996 จากการเผยแพร่นี้ได้ทำให้เกิดการผลักดันด้านโครงสร้างและคำศัพท์ของ Logic models The W.K. Kellogg Foundation เป็นเครื่องมือในการกระจายการใช้ Logic models ด้วยการใช้คู่มือการพัฒนา Logic models ปี 2001

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น